วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุป วิจัย






ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

1.ทักษะการสังเกต หมายถึง ความสามารถในการบอกความแตกต่าง บอกลำดับวัตถุ จัดสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่ โดยใช้เกณฑ์ในการจัดแบ่ง เช่น ความเหมือน ความต่าง หรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
2. ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งพวก เรียงลำดับวัตถุโดยมีเกณฑ์ดั่งกล่าวอาจจะใช้ ความเหมือน ความแตกต่าง หรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
3. ทักษะการหามิติสัมพันธ์ หมายถึง ความสามารถในการบอกความสัมพันธ์ระหว่างมิติต่างๆของวัตถุ ได้แก่ รูปร่างหรือรูปทรง ขนาด ระยะเวลา ตำแหน่ง
4.  ทักษะการลงความเห็นข้อมูล หมายถึง ความสามารถในการอธิบายหรือแสดงความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผล ในการอธิบาย หรือสรุปผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การวัด การสัมผัส โดยใช้ความรู้หรือประสบการณ์เดิม
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ความหมายและความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. ประเภทของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
3. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4. การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
5. ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6. งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น